Các mô hình triển khai và hoạt động - Cisco Unified Communications Manager Express

Thảo luận trong 'Tổng đài IP' bắt đầu bởi ngocvu1701, 10/3/21.

  1. ngocvu1701

    ngocvu1701 Member

    Cisco CallManager Express là một sản phẩm thuộc bộ Sản phẩm Truyền thông Hợp nhất của Cisco. Trước đây nó được gọi là CCME (Cisco Call Manager Express) nhưng bây giờ tên mới là Cisco Unified Communications Manager Express.

    Sản phẩm này là hệ thống điện thoại IP (IP PBX) dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ với dung lượng lên đến 250 điện thoại IP.

    Về cơ bản, hệ thống CallManager Express là một Bộ định tuyến dịch vụ tích hợp thông thường của Cisco (kiểu 1900, 2900, 3900, ISR 4000 Series, v.v.) có cài đặt phần mềm CallManager trên bộ nhớ flash của bộ định tuyến.

    Bộ định tuyến lưu trữ hệ thống quản lý cuộc gọi cũng có thể hoạt động như bộ định tuyến Internet Border bình thường hoặc như Bộ định tuyến WAN kết nối với các Site doanh nghiệp khác.

    Phần mềm CallManager cung cấp chức năng điều khiển cuộc gọi và điện thoại IP cho các điện thoại IP nội bộ. Để kết nối với mạng PSTN, Card giao diện thoại có thể được cài đặt trên bộ định tuyến CallManager (chẳng hạn như BRI thoại, PRI, v.v.).

    Trong bài đăng này, sẽ mô tả ba mô hình triển khai phổ biến cho hệ thống CallManager Express khi nó được triển khai trong môi trường doanh nghiệp thế giới thực. Ba mô hình triển khai là Single Site, Multi Site with Distributed Call Processing, and Multi Site with Centralized Call Processing.

    Chúng ta cũng sẽ mô tả 3 chế độ chức năng (kiểu máy) quy định cách thiết bị xử lý dịch vụ Điện thoại IP. Các phương thức hoạt động này là Mô hình PBX, Mô hình KeySwitch và Mô hình Hybrid.

    Các mô hình triển khai - Topology Deployment Models

    1. Mô hình triển khai Site đơn lẻ (Single Site Deployment Model)

    Đây là tình huống phổ biến nhất và thường thấy trong các môi trường kinh doanh nhỏ hơn. Xem hình bên dưới:

    [​IMG]

    Về cơ bản, một hệ thống Bộ định tuyến CallManager duy nhất được cài đặt thường cung cấp kết nối Internet cho văn phòng.

    Nếu có ngân sách, nên cài đặt tường lửa phía trước bộ định tuyến CallManager để bảo vệ nó khỏi các cuộc tấn công trên Internet.

    Tất cả các dịch vụ Điện thoại IP được cung cấp trên mạng LAN để liên lạc thoại IP nội bộ. Mọi cuộc gọi ngoài mạng LAN đều sử dụng mạng PSTN. Không có dịch vụ điện thoại nào được cung cấp qua IP WAN.

    Các ưu điểm phương pháp này:
    • Bộ chuyển mạch có hai VLAN (một cho Thoại và một cho Lưu lượng dữ liệu).
    • Sử dụng codec G.711 cho tất cả các cuộc gọi điện thoại IP trên mạng LAN (băng thông 80kbps cho mỗi cuộc gọi) để có chất lượng thoại tốt nhất.
    • Bạn cũng có thể cài đặt Card Thư thoại (Voice Mail) trên bộ định tuyến để cung cấp chức năng thư thoại cho người dùng.
    • Sử dụng Card giao diện thoại thích hợp trên bộ định tuyến để kết nối PSTN.
    • Bạn có thể sử dụng 2 bộ định tuyến để dự phòng nếu cần.
    • Cố gắng tránh kết nối trực tiếp bộ định tuyến CallManager với Internet. Sử dụng tường lửa làm thiết bị Internet biên giới.
    • Kế hoạch quay số được đơn giản hóa. Nếu yêu cầu DID (Quay số vào trực tiếp), hãy sắp xếp quay số và đánh số điện thoại IP nội bộ của bạn cho phù hợp.

    2. Mô hình nhiều Sites với xử lý cuộc gọi phân tán (Multi Site with Distributed Call Processing Model)

    Mô hình đa Sites bao gồm hai hoặc nhiều Site độc lập, mỗi Site được cài đặt hệ thống CallManager Express riêng (xử lý cuộc gọi phân tán) như thể hiện trong hình bên dưới.

    [​IMG]

    Tất cả các Site được kết nối với nhau qua một IP WAN có thể được cung cấp thông qua Leased Lines, Frame Relay, ATM, MPLS Layer2 / 3 VPN, IPSEC VPN qua Internet, v.v. Tất cả các Site cũng có kết nối PSTN cục bộ có thể dùng để sao lưu vào mạng WAN kết nối điện thoại hoặc cho các cuộc gọi PSTN nội hạt đến và đi.

    Các ưu điểm phương pháp này:
    • Chi phí cuộc gọi PSTN được tiết kiệm khi sử dụng IP WAN cho các cuộc gọi giữa các Site.
    • Bỏ qua phí cuộc gọi đường dài (bỏ qua số điện thoại) bằng cách định tuyến cuộc gọi thông qua hệ thống quản lý cuộc gọi Site từ xa với số PSTN. Ví dụ: bạn có một Site ở New York và một Site ở California. Các cuộc gọi từ NY đến California có thể được chuyển qua IP WAN đến văn phòng Cal và sau đó đến PSTN từ văn phòng Cal.
    • Không bị mất chức năng đối với lỗi IP WAN (nếu có) vì có các đơn vị xử lý Cuộc gọi độc lập trong mỗi Site.
    • Khuyến nghị cài đặt GateKeeper (Cisco IOS gatekeeper) để cung cấp khả năng kiểm soát nhận cuộc gọi và giải pháp quay số.
    • Sử dụng codec G.729 hoặc G.723 cho các cuộc gọi IP qua mạng WAN để tiết kiệm băng thông.
    • Sử dụng proxy SIP nếu bạn đang sử dụng SIP thay vì H323.
    3. Mô hình nhiều Sites với xử lý cuộc gọi tập trung (Multi Site with Centralized Call Processing Model)

    Kịch bản triển khai này phù hợp với Doanh nghiệp có văn phòng trung tâm lớn với một số chi nhánh nhỏ hơn. Một hệ thống CallManager tập trung có thể được cài đặt cho Site Trung tâm cung cấp dịch vụ xử lý cuộc gọi và Điện thoại IP cho cả Site trung tâm cũng như các chi nhánh nhỏ ở xa. Các chi nhánh ở xa chỉ được trang bị điện thoại IP (không có hệ thống quản lý cuộc gọi). Điều này được thể hiện trong hình bên dưới:

    [​IMG]

    Các chi nhánh từ xa được kết nối với Site trung tâm qua IP WAN hoặc thậm chí sử dụng IPSEC VPN qua Internet. Các điện thoại IP đặt tại các địa điểm từ xa phải có kết nối IP với hệ thống Quản lý cuộc gọi trung tâm, nơi chúng được đăng ký. Quyền truy cập PSTN chỉ được cung cấp trên Site Trung tâm. Nghĩa là, cuộc gọi của một người dùng chi nhánh từ xa gọi đến một số PSTN được chuyển qua mạng WAN đến Site Trung tâm và sau đó được chuyển đến PSTN.

    Các ưu điểm của phương pháp này:
    • Tiết kiệm chi phí phần cứng (chỉ có một trình quản lý cuộc gọi trung tâm)
    • Dễ dàng quản lý hơn (quản lý tập trung cho tất cả các điện thoại IP).
    • Bất lợi trong việc dự phòng vì các Site từ xa phụ thuộc nhiều vào sự sẵn có của đường truyền WAN.
    • Sử dụng G.729 hoặc G.723 cho các cuộc gọi giữa các Site.
    • Tiết kiệm chi phí cho PSTN các chi nhánh.
    • Các Site từ xa sử dụng giới hạn điện thoại IP (tối đa là 10-20).
    Tất cả các mô hình triển khai ở trên cũng áp dụng cho giải pháp Điện thoại IP không phải của Cisco.

    Trước khi triển khai hệ thống Unified Communications Manager Express, bạn phải quyết định cách hệ thống xử lý các cuộc gọi nào được sử dụng. Có ba mô hình xử lý cuộc gọi: mô hình PBX (PBX model), mô hình KeySwitch (KeySwitch model) hoặc mô hình Hybrid (Hybrid model).

    Bạn có thể thao khảo 3 mô mình xử lý cuộc gọi tại đây

    Chúc các bạn thành công!
     

trang này