So sánh Mô hình mạng ngang hàng (Peer to Peer) và máy khách-máy chủ (Client-Server)

Thảo luận trong 'Máy chủ - Server' bắt đầu bởi vinh1997, 19/5/18.

  1. vinh1997

    vinh1997 Member

    Mạng máy tính được tạo thành từ các thành phần phần mềm và phần cứng cho phép một thiết bị giao tiếp với một thiết bị khác.

    [​IMG]

    Phần cứng cung cấp tập hợp các lệnh sử dụng thiết bị mạng để truyền dữ liệu, trong khi phần mềm chỉ định chuỗi lệnh (giao thức truyền thông) sử dụng thiết bị phần cứng để truyền dữ liệu.

    Quá trình truyền dữ liệu cơ bản được tạo thành từ nhiều giai đoạn diễn ra ở các lớp khác nhau của mạng máy tính. Ngăn xếp giao tiếp được thiết lập nhiều nhất là mô hình 7 lớp OSI.

    Mạng truyền thông cũng có thể được phân loại thành hai mô hình lớn:
    Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các mô hình mạng dựa trên Peer-to-Peer và Client-Server để tìm hiểu cách dữ liệu được truyền và nhận ở các máy tính, đồng thời so sánh và thảo luận về hai loại giao tiếp mạng trên.

    Định nghĩa mô hình ngang hàng (Peer to Peer)

    Mạng P2P (ngang hàng) là một tập hợp các máy tính phi tập trung đã được thiết lập để trao đổi thông tin (chẳng hạn như tài liệu tệp, bài hát, phim, phần mềm, v.v.) với mọi người hoặc chỉ một số người dùng nhất định.

    [​IMG]

    Trong mạng p2p, tất cả các máy tính trên mạng được coi là bình đẳng, với mỗi máy trạm cung cấp quyền truy cập vào tài nguyên và dữ liệu.

    Điều này có nghĩa là mỗi nút trong mô hình mạng p2p đều có thể yêu cầu các dịch vụ từ các đồng nghiệp khác hoặc cung cấp dịch vụ cho các đồng nghiệp khác. Mỗi nút có thể vừa là máy khách vừa là máy chủ.

    Peer-to-Peer có thể là các mạng khổng lồ trong đó các máy tính có thể tương tác với nhau và chia sẻ những gì có trên hoặc được liên kết với máy của họ với những người khác.

    Nó cũng là một trong những dạng kiến trúc đơn giản nhất để xây dựng nếu bạn có phần mềm thích hợp trên mỗi nút.

    Định nghĩa Mô hình Máy khách-Máy chủ (Client-Server)

    Cấu trúc mô hình máy khách-máy chủ là một mạng tập trung trong đó máy chủ lưu trữ, cung cấp và duy trì phần lớn dữ liệu và dịch vụ của máy khách.

    [​IMG]

    Trong mô hình mạng này, phải có một máy chủ trung tâm và tất cả các máy khách (máy tính) được kết nối với máy chủ trung tâm để lấy dữ liệu hoặc sử dụng các dịch vụ của nó.

    Sơ đồ trên cho thấy một máy chủ được kết nối với mạng (được hiển thị như trên Internet ở trên nhưng có thể là bất kỳ loại mạng nào khác) với các máy khách khác nhau.

    Máy chủ hoạt động như một điểm giữa của mạng. Máy chủ đợi yêu cầu từ máy khách hiển thị trước khi phản hồi.

    So sánh Peer-to-Peer và Client Server
    [​IMG]
    Ví dụ: về kiến trúc máy khách-máy chủ (Client Server)

    Mạng máy khách-máy chủ thích hợp cho các mạng lớn hơn, đặc biệt nếu chúng được dự kiến sẽ tăng quy mô.

    Nếu mạng của bạn chứa dữ liệu nhạy cảm, bạn cũng nên sử dụng cấu trúc máy khách-máy chủ.

    Khi bạn sử dụng trình duyệt web để truy cập một trang web cụ thể, trình duyệt (máy khách) sẽ gửi một yêu cầu đến máy chủ web đang xử lý nội dung của trang web.

    Sau đó, máy chủ phản hồi yêu cầu và gửi dữ liệu và cookie trở lại trình duyệt, trình duyệt sẽ hiển thị dữ liệu đó theo cấu hình.

    Tương tự đối với các máy chủ cơ sở dữ liệu. Máy khách gửi một yêu cầu / truy vấn đến máy chủ, máy chủ sẽ kiểm tra tính hợp pháp của yêu cầu đó. Nếu mọi thứ được kiểm tra, máy chủ sẽ gửi dữ liệu trở lại máy khách.

    Máy chủ được sử dụng trong hệ thống thư Internet, là một dạng khách-máy chủ phân tán.

    Máy khách gửi và nhận thư thông qua giao tiếp với máy chủ, trong khi máy chủ giao tiếp với nhau.

    Thư đi có thể được gửi trực tiếp đến máy chủ (MTA), máy chủ sẽ chuyển nó đến hộp thư đến của người nhận hoặc đến một MTA khác, máy chủ sẽ chuyển nó.

    Bằng cách tổ chức các máy chủ trong một lớp, hệ thống này được thiết kế để có thể mở rộng cực kỳ hiệu quả. Một ví dụ khác về máy khách-máy chủ phân tán là mạng DNS chứa các máy chủ gốc và các máy chủ cấp hai khác trong hệ thống phân cấp.

    Ví dụ: về mô hình ngang hàng (p2p)

    Năm 1999, khi Napster ra mắt, là thời điểm quan trọng trong lịch sử của P2P. Mọi người đã sử dụng Napster để trao đổi và tải nhạc xuống thông qua các chương trình chia sẻ tệp.

    Hầu hết các bản nhạc được trao đổi trên Napster đều không có bản quyền nên việc phân phối nó là bất hợp pháp. Tuy nhiên, điều đó không ngăn được nhiều người có được nó.

    Công nghệ ngang hàng đã phải đối mặt với rất nhiều phản ứng dữ dội vì việc sử dụng nó trong việc chia sẻ tệp bất hợp pháp (torrent).

    Một ví dụ khác là các bản cập nhật Windows 10. Máy chủ của Microsoft và P2P đều được sử dụng để cung cấp các bản nâng cấp Windows 10.

    Một số nền tảng trò chơi trực tuyến sử dụng công nghệ ngang hàng (P2P) để cho phép người chơi tải xuống trò chơi.

    Do cấu trúc ngang hàng của blockchain, tất cả các loại tiền điện tử có thể được trao đổi trên toàn cầu mà không cần người trung gian, người trung gian hoặc kho lưu trữ trung tâm (máy chủ).

    Bất kỳ ai muốn tham gia vào quá trình xác nhận và xác minh các khối đều có thể thiết lập một nút Bitcoin trên mạng ngang hàng phi tập trung.

    Trong quá trình này, cơ sở dữ liệu được duy trì bởi mọi thành viên của mạng, không giống như các ngân hàng nơi tất cả cơ sở dữ liệu được xử lý bởi một máy chủ tập trung.

    Ưu và nhược điểm của mô hình ngang hàng (Peer to Peer)
    [​IMG]
    Ưu và nhược điểm của Mô hình Máy khách-Máy chủ (Client-Server)
    [​IMG]
    Chúc các bạn thành công!
     

trang này