[DellEMC] Reset cấu hình cho Integrated Dell Remote Access Controller (iDRAC)

Thảo luận trong 'Máy chủ - Server' bắt đầu bởi khoaTGM, 7/7/22.

  1. khoaTGM

    khoaTGM Member

    NHỮNG TÌNH HUỐNG ÁP DỤNG:
    - Integrated Dell Remote Access Controller (iDRAC) – Điều khiển truy cập từ xa tích hợp của DELL chịu trách nhiệm cho các cài đặt profile hệ thống và quản lý out-of-band. Đôi lúc, iDRAC có thể không phản hồi (treo) vì nhiều lý do. Những tình huống iDRAC không phản hồi như sau:

    • Lệnh command Racadm báo lỗi " ERROR: Unable to perform requested operation "
    • Không thể truy cập vào iDRAC bằng ssh/telnet (connection times out).
    • Không truy cập vào giao diện web iDRAC được.
    • Ping đến địa chỉ IP của iDRAC thất bại.
    NGUYÊN NHÂN:
    - iDRAC có thể xảy ra lỗi treo vì nhiều lý do. Nên Dell thường khuyến cáo quản trị viên nên nâng cấp phiên bản iDRAC mới nhất khi có thể. Để đảm báo hiệu năng tốt nhất cũng như các cập nhật bảo mật và vá lỗi. Cập nhật cho iDRAC không yêu cầu phải khởi động lại host, cho phép cập nhật tại chỗ. Phiên bản firmware iDRAC cho các dòng sản phẩm Server có thể khác nhau. Để tải bản iDRAC mới nhất cho hệ thống:

    • Đi đến trang hỗ trợ Dell.com/support và chọn mã server hoặc nhập service tag.
    • Chọn Drivers & Downloads.
    • Chọn danh mục iDRAC with Lifecycle Controller.
    • Có thể chọn hệ điều hành hiện tại của hệ thống trong Operating system.
    • Tải bản firmware mới nhất dành cho iDRAC with Lifecycle Controller.
    NHỮNG CÁCH RESET IDRAC TRÊN MÁY CHỦ DELL EMC:
    1. Sử dụng nút Reset cứng trên giao diện thiết bị:
    - Dành cho các hệ thống với iDRAC, một nút nhỏ được ký hiệu "i" ở phía trước và sau hệ thống. Đó là nút reset cứng cho iDRAC, mà không cần khởi động lại hệ thống, nhấn nhà giữ nút trong khoảng '16 giây'. Bỏ nhấn khi quạt tản nhiệt bắt đầu chạy ở tốc độ cao nhất và LCD phía trước đang tắt. Lúc này iDRAC khởi động lại mà khôg thay đổi bất kỳ cài đặt nào. Hãy đợi một lúc cho đến khi Remote controller khởi động lại xong.

    [​IMG]
    Nút 'i' trên PowerEdge R640 server

    [​IMG]
    Nút 'i' trên PowerEdge T620 server

    2. Reset iDRAC sử dụng giao diện Web:
    2.1. Reset trên iDRAC 9:

    1. Kết nối tới giao diện iDRAC web.
    2. Đăng nhập vào trong giao diện quản lý bằng username và password quyền admin.
    3. Click vào Maintenance.
    4. Chọn Diagnostics.
    5. Click Reset iDRAC.
    [​IMG]
    Nút reset có thể khác nhau tùy theo bản firmware iDRAC
    [​IMG]
    6. Ngoài ra, click Reset iDRAC to Default Settings để khôi phục cài đặt mặc định cho iDRAC. Sau khi click Reset iDRAC to Default Settings, cửa sổ khôi phục mặc định iDRAC sẽ hiện ra. Chọn hành động để reset iDRAC về mặc định, các lựa chọn đó như:
    • Giữ lại các cài đặt user và mạng.
    • Xóa toàn bộ cài đặt và đặt lại user về giá trị giao hàng (root).
    • Xóa toàn bộ cài đặt và đặt lại username/password.
    • Xóa toàn bộ cài đặt và đặt về cấu hình tùy khách mặc đinh (Custom default). Phải tải lên cấu hình Custom này qua file có sẵn trên máy.
    7. Một thông báo sẽ hiện thị lên. Click OK để thực hiện các tùy chọn.

    - Tại trang Diagnostics này, admin cũng có thể nhập trực tiếp lệnh command của iDRAC để reset.

    2.2. Reset trên iDRAC 7/8:

    1. Kết nối tới giao diện iDRAC web.
    2. Đăng nhập vào trong giao diện quản lý bằng username và password quyền admin.
    3. Ở góc phải màn hình, hiển thị của Quick Launch Tasks.
    4. Click Reset iDRAC.
    5. Xác nhận lại hành động.
    [​IMG]
    3. Reset iDRAC sử dụng tiện ích Settings Utility:
    - Để reset lại iDRAC về giá trị cài đặt mặc định sử dụng iDRAC Settings Utility.

    1. Khởi động lại hệ thống và nhấn F2.
    2. Trong trang System Setup, click iDRAC Settings.
    3. Click Reset iDRAC configurations to default all.
    4. Click Finish.

    - Hệ thống khởi động lại sau khi toàn bộ cài đặt iDRAC được đặt lại giá trị mặc định.

    4. Reset bằng iDRAC Service Module:
    - iDRAC Service Module (iSM) là một ứng dụng phần mệm gọn nhẹ có thể được cài đặt trên máy chủ Dell PowerEdge chạy iDRAC7, iDRAC8 và iDRAC9. Trên iSM 2.3 (hoặc mới hơn) cho phép quản trị viên reset lại iDRAC từ xa khi iDRAC bị treo.

    4.1. Reset iDRAC sử dụng iSM trên Windows:
    - iDRAC Service Module cung cấp các giao diện như dưới đây thông qua iDRAC có thể reset từ bên trong hệ điều hành Windows:

    4.1.1. Phương pháp WMI – Cách này có thể được thực hiện ở cả local hoặc từ xa sử dụng lệnh command trong Windows Management Instrumentation (WMI):

    - Để reset iDRAC sử dụng lệnh WMI, thực hiện các bước sau:

    • Cài đặt iDRAC Service Module trên Host.
    • Mở cửa sổ dòng lệnh command prompt với quyền admin.
    • Chạy lệnh command local trong WiRM: winrm i iDRACHardReset wmi/root/cimv2/dcim/DCIM_iSMService?InstanceID="iSMExportedFunctions"
    • hoặc:
      Chạy lệnh command remote trong WinRM: winrm i iDRACHardReset wmi/root/cimv2/dcim/dcim_ismservice -u:"admin-username" -p:"password" -r:http://"remote-hostname or IP"/wsman -a:Basic -encoding:utf-8 -skipCACheck –skipCNChec
    - Cấu hình WinRM server hoặc listener là bắt buộc để sử dụng lệnh WinRM từ xa ở trên.

    4.1.2. Phương pháp PowerShell – Cách này cũng có thể thực hiện ở cả local và từ xa sử dụng lệnh PowerShell:
    - Để reset iDRAC sử dụng lệnh PowerShell trên local, thực hiện theo hướng dẫn sau:

    - Yêu cầu hệ thống:

    • Yêu cầu tối thiểu cho bản Microsoft .NET framework 64-bit ver.2.x.
    • Chính sách thực hiện chạy mã PowerShell phải được đặt theo một trong các chế độ sau:
      • Set-ExecutionPolicy AllSigned
      • Set-ExecutionPolicy Unrestricted
    - iDRAC Service Module cũng cung cấp lệnh cmd PowerShell để reset local cho iDRAC:
    • Mở của sổ PowerShell với quyền administrator
    • Nhập Invoke-iDRACHardReset
    - Nếu bạn muốn reset iDRAC thông qua mã script hoặc không cần thông báo xác nhận, thêm '-force' vào câu lệnh.

    - Sử dụng lệnh Invoke-iDRACHardReset từ phiên PowerShell từ xa.

    • Mở PowerShell trên trạm quản lý.
    • Kích hoạt PowerShell từ xa sử dụng cmdlet 'Enable PS-Remoting'
    • Yêu cầu cho PS-Remoting là cấu hình WinRM làm listener.
    4.2. Reset iDRAC sử dụng iSM trên Linux:
    - Trên toàn bộ iSM hỗ trợ Linux OS, iSM cung cấp tập lệnh có thể chạy bằng cách log vào trong hệ điều hành bằng SSH hoặc Telnet:

    $ /opt/dell/srvadmin/iSM/bin/Invoke-iDRACHardReset (hoặc)
    $ /opt/dell/srvadmin/iSM/bin/Invoke-iDRACHardReset –f

    - (-f) ở trong câu lệnh này là tùy chọn. Để không phải đợi xác nhận từ admin và thực hiện hành động reset iDRAC ngay.

    4.3. Reset iDRAC sử dụng iSM trên VMWare ESXi:
    - Trên tất cả các iDRAC Service Module hỗ trợ các bản ESXi OS, phiên bản iSM tối thiểu 2.3 hỗ trợ CMPI. Việc này cho phép người dụng thự hiện reset iDRAC từ xa sử dụng lệnh WinRM. Không giống như Windows (ngoại trừ WMI) và Linux, ESXI không thông báo xác nhận trước khi reset lại iDRAC.

    - Câu lệnh thực hiện như sau:

    winrm i iDRACHardReset http://schemas.dell.com/wbem/wscim/...cimnamespace=root/cimv2/dcim+InstanceID=iSMEx portedFunctions -u:"root-username" -p:"password" -r:https://"Host-IP":443/wsman -a:basic -encoding:utf-8 -skipCNCheck -skipCACheck –skipRevocationcheck

    - Kết quả của hoạt động được hiển thị dưới dạng giá trị số nguyên cho biết quá trình thực hiện thành công hay thất bại.

    5. Các giới hạn:
    - Trên bản ESXi 6.0 U1 & ESXi 6.0 U2 của ESXI, driver IPMI có thể bị treo sau khi reset iDRAC. User thực hiện reset cứng trên mỗi hệ điều hành VMware ESXI, IPMI driver (ipmi_si_drv) có thể bị treo vì sự có hiện có trong driver IPMI. Nếu driver IPMI treo, hãy khởi động lại driver này.

    - Các bước chạy lại ipmi_si_drv:

    1. /etc/init.d/sfcbd-watchdog stop
    2. esxcfg-module -u ipmi_si_drv => unload ipmi_si_drv
    3. esxcfg-module ipmi_si_drv => load ipmi_si_drv
    4. /etc/init.d/sfcbd-watchdog start

    - Ngoài ra, admin cũng có thể khởi động lại hệ thống host để khác phục sự cố này.

    6. Reset iDRAC sử dụng RACADM:
    - Dell RACADM (Remote Access Controller Admin) utility là một công cụ lệnh cho phép quản lý local hoặc từ xa iDRAC. Lệnh RACADM có thể chạy ở xa từ trạm quản lý trên hệ thống cục bộ.

    - Trong tất cả trường hợp, chỉ iDRAC sẽ reboot mà không cần khởi động lại máy chủ (không ảnh hướng đến hạy OS). Lưu ý có sự khác nhau giữa các bản iDRAC 7/8 và iDRAC 9. Các lệnh command dành cho reset iDRAC như sau:

    6.1. iDRAC 7/8:
    - Reset - Reboot lại iDRAC không thay đổi bất kỳ cài đặt cấu hình nào của iDRAC

    • racadm racreset
    - Reset (forced) – Thêm -f để lệnh iDRAC thực hiện bắt buộc.
    • racadm racreset –f
    - Reset iDRAC to factory defaults – reset toàn bộ thay đổi trở lại mặc định ban đầu; Xóa cài đặt user và mạng
    • racadm racresetcfg
    6.2. iDRAC 9:
    - Reset - Reboot lại iDRAC không thay đổi bất kỳ cài đặt cấu hình nào của iDRAC

    • racadm racreset
    - Reset (forced) - Thêm -f để lệnh iDRAC thực hiện bắt buộc.
    • racadm racreset -f
    - Reset iDRAC to factory defaults – reset toàn bộ thay đổi trở về mặc định ban đầu, nhưng giữ lại user và cài đặt mạng
    • racadm racresetcfg
    - Reset iDRAC về cấu hình mặc định và reset user thành giá trị giao hàng
    • racadm racresetcfg –all

    - Reset cấu hình iDRAC thành mặc định và reset user thành root / calvin

    • racadm racresetcfg –rc

    - Reset cấu hình iDRAC thành cấu hình tùy khách mặc định

    • racadm racrsetcfg -custom
     

trang này